• nafiqad3.vn
  • nafiqad3.vn

TRUNG TÂM CHẤT LƯỢNG NÔNG LÂM THỦY SẢN VÙNG 3

National Agro - Forestry - Fisheries Quality Assurance Department - Branch 3

Thông báo và hướng dẫn thực hiện quy định mới của Canada

 

Ngày 31/1/2013, Cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản (NAFIQAD) đã có Công văn số 185/QLCL-CL1 gửi các cơ sở sản xuất thủy sản XK vào Canada và các Trung tâm Chất lượng Nông Lâm Thủy sản vùng, trong đó thông báo và hướng dẫn thực hiện quy định mới của Canada về kiểm dịch thủy sản NK dùng làm thực phẩm.

Theo thông báo của Cơ quan Thanh tra thực phẩm Canada (CFIA), kể từ ngày 8/4/2013,  một số loài/dạng sản phẩm thủy sản XK vào Canada dùng làm thực phẩm phải tuân thủ Quy định về Thú y của Canada, cụ thể như sau:

- Đối tượng chịu sự điều chỉnh: Các loài thủy sản (cá, giáp xác, nhuyễn thể) có mã số HS nằm trong Danh sách (đăng tải tại trang web của VASEP) còn sống hoặc đã chết chưa được loại bỏ phụ phẩm và phụ phẩm của các loài này XK vào Canada dùng làm thực phẩm. Ví dụ một số trường hợp không thuộc đối tượng điều chỉnh: cá đã loại bỏ nội tạng như cá philê, tôm chỉ còn đuôi, nhuyễn thể đã bỏ vỏ hoàn toàn hoặc một phần.

- Để được XK vào Canada, các lô hàng thủy sản thuộc đối tượng điều chỉnh nêu trên cần có Giấy phép NK do CFIA cấp. Nhà NK phải liên hệ với CFIA để đăng ký và được cấp Giấy phép NK. Ngoài ra, lô hàng phải kèm theo Chứng thư kiểm dịch do cơ quan thẩm quyền nước XK cấp.

- CFIA cũng đã thông báo thời điểm áp dụng Quy định nêu trên được tính theo ngày cập cảng (không tính theo ngày tàu chạy). Do vậy, các lô hàng thủy sản thuộc đối tượng điều chỉnh XK vào Canada kể từ ngày 8/4/2013 phải được kèm theo Chứng thư kiểm dịch.

 Để tuân thủ đầy đủ quy định của Cơ quan thẩm quyền Canada khi XK thủy sản vào thị trường này, NAFIQAD yêu cầu các cơ sở sản xuất thủy sản XK vào Canada phải:

- Nghiên cứu kỹ Quy định về Thú y và các hướng dẫn có liên quan khác của CFIA; chủ động liên hệ với nhà NK để thực hiện các quy định, thủ tục có liên quan khi XK thủy sản vào Canada.

- Yêu cầu cơ sở cung cấp nguyên liệu thủy sản khai báo thông tin về tình hình dịch bệnh thủy sản; lưu trữ đầy đủ hồ sơ xuất xứ nguyên liệu thủy sản và khai báo của cơ sở cung cấp nguyên liệu để cung cấp cho các Trung tâm Chất lượng Nông Lâm Thủy sản vùng thuộc Cục khi làm thủ tục đăng ký XK vào Canada các lô hàng thủy sản thuộc đối tượng điều chỉnh.

- Đăng ký với các Trung tâm Chất lượng Nông Lâm Thủy sản vùng thuộc Cục để được kiểm dịch và cấp Chứng thư kiểm dịch cho các lô hàng thủy sản thuộc đối tượng điều chỉnh khi XK vào Canada.

- Nghiên cứu, có kế hoạch xuất hàng vào Canada phù hợp, tránh các vướng mắc liên quan đến thời điểm áp dụng Quy định.

Tải toàn bộ công văn tại đây

 

08/04/2014 | Đã xem 3662